Chữa đau đầu hiệu quả với 6 động tác yoga đơn giản

Câu hỏiDanh mục đơn: QuestionsChữa đau đầu hiệu quả với 6 động tác yoga đơn giản
kidzbyn hỏi 3 tháng trước

Đau đầu thường xảy ra khi bạn làm việc căng thẳng, khiến đầu óc khó chịu, do não bộ của bạn phải chịu áp lực từ các dây thần kinh gây ra. Theo một số quan niệm, việc tập yoga sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, giúp đầu óc thư giãn cũng như làm giảm các chứng đau đầu hiệu quả.
Yoga có tác dụng chữa đau đầu như thế nào?
Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Neurology cho thấy, yoga là một bộ môn có thể giúp bạn làm giảm tần suất các cơn đau đầu gây ra. Khi cơn đau đầu kéo đến gây ra cho bạn sự khó chịu trong cơ thể, đầu óc trở nên nặng nề hơn thì yoga là một phương pháp có thể giúp bạn giải tỏa những năng lượng tiêu cực đó.
Việc yoga sẽ giúp bạn thả lỏng các cơ trong thể, giúp tăng khả năng tuần hoàn máu đến não bộ, duy trì việc tập yoga thường xuyên sẽ giúp cơn đau đầu của bạn được thuyên giảm nhanh chóng, đầu óc trở nên thư giãn hơn cũng như giúp cơ thể bạn trở nên sảng khoái, khỏe khoắn hơn. 
6 động tác Yoga đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà
Yoga đang là một bộ môn được nhiều người yêu thích hiện nay, ngoài mang lại sự khỏe khoắn cho vóc dáng của bạn, yoga còn là một liệu pháp điều trị các chứng đau đầu đang được áp dụng rộng rãi. Lựa chọn những nơi thoáng mái, yên tĩnh và đốt một chút tinh dầu thơm sẽ giúp việc tập yoga của bạn hiệu quả hơn.

  • Yoga: tư thế ngồi giãn cổ

Thực hiện: Ngồi thoải mái, đặt tay trái lên mặt bên phải của đầu và nhẹ nhàng kéo nhẹ để đầu nghiêng về bên trái. Giữ trong vài nhịp thở và sau đó từ từ đổi bên. Lặp lại cho hai bên vài lần.
Tư thế này sẽ giúp bạn loại bỏ những căng thẳng ở vùng cổ, giúp giãn các mạch máu ở cổ, từ đó giúp bạn cải thiện cơ đau đầu cũng như đau nhức ở cổ.

  • Yoga: tư thế chó cúi đầu nghĩ

Thực hiện: 

  • Bước 1: Chống 2 tay xuống sàn
  • Bước 2: Hít vào và từ từ nâng hông, duỗi thẳng tay và dồn lực vào bàn tay ép xuống sàn
  • Bước 3: Sau đó thở ra, bắt đầu duỗi chân sao cho chân tạo thành chữ V ngược
  • Bước 4: 2 tay mở rộng bằng vai, 2 chân mở rộng bằng hông. Cả bàn chân chạm sàn
  • Bước 5: Ấn mạnh 2 tay xuống sàn và kéo dài cổ. 2 tai nên chạm tay, mặt bạn nên nhìn thấy rốn
  • Bước 6: Giữ tư thế trong vòng từ 1 đến 3 phút, sau đó gập chân về tư thế chuẩn bị và lặp lại 4-5 lần.

Đây được xem là một phiên bản khác của chó cúi đầu. Nó giúp bạn loại bỏ áp lực lên hai tay và cổ tay bằng cách tựa thân người lên cẳng tay. Ngoài ra, tư thế này giúp bạn thư giãn và bình tĩnh hơn loại bỏ được những áp lực của cơ thể cũng như trí tuệ.

  • Yoga: tư thế chống đầu, nắm tay

Thực hiện:

  • Bước 1: Ngồi trên thảm sao cho 2 chân song song với sàn, rộng bằng hông.
  • Bước 2: Đan chéo 2 lòng bàn tay vào nhau, phía sau người, nghiêng người về phía trước, tạo biến thể của tư thế trẻ con.
  • Bước 3: Giữ nguyên nếu bạn cảm thấy thoải mái hoặc nâng hông lên sao cho bạn tựa lên đỉnh đầu của mình.
  • Bước 4: Hạ thấp 2 tay xuống càng thấp càng tốt để cảm nhận ngực, vai và vùng cổ phía sau duỗi ra. Giữ nguyên trong 5 nhịp thở hoặc hơn.

Nếu bạn đau đầu do căng cơ vai gây ra, thì đây chính là động tác yoga giúp bạn giải tỏa những điều đó. Tư thế này làm bạn giãn các cơ ngực, vai và vùng cổ để loại bỏ những cơ gây áp lực, giúp bạn thư giãn hơn cũng như chứng đau đầu được thuyên giảm rõ rệt.

  • Yoga: tư thế gập người chân rộng

Thực hiện:

  • Bước 1: Bắt đầu bằng tư thế quả núi. Đặt 2 bàn tay lên 2 bắp đùi. 2 chân dang rộng bằng vai và đồng thời 2 bàn chân thẳng hàng và song song với nhau.
  • Bước 2: Hít vào, thở ra đồng thời gập người ra phía trước từ 2 bắp đùi, giữ 2 gót chân trên sàn và lưng luôn thẳng.
  • Bước 3: Đặt 2 bàn tay xuống sàn cách nhau bằng chiều rộng của 2 vai. 2 cánh tay thẳng, các ngón tay xòe rộng, hướng thẳng ra phía trước.
  • Bước 4: Hướng đỉnh đầu xuống sàn và nghiêng xương tọa hướng lên phía trần nhà để kéo giãn xương sống. Hít vào, thở ra đồng thời cong 2 cùi chỏ và đưa ngực hướng về phía khoảng cách giữa 2 đùi.
  • Bước 5: Đầu và cổ buông thõng xuống sàn, cảm nhận xương sống đang giãn ra, tưởng tượng bắp chân sau của 2 chân và cơ đùi trong đang duỗi ra. Giữ nguyên tư thế từ 30 giây tới 1 phút.

Với tư thế này sẽ giúp bạn cải thiện tuần hoàn máu đến não, xoa dịu tâm trí, giúp cơ thể bình tĩnh hơn và đặc biệt các cơn đau đầu sẽ tan biến nhanh chóng.

  • Yoga: tư thế đứa trẻ hạnh phúc

Thực hiện:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm tập, thả lỏng cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất
  • Bước 2: Giữ 2 gối cong hướng lên tạo góc 90 độ, dùng 2 bàn tay nắm lấy 2 đùi hoặc mép chân ngoài và đồng thời kéo gót chân hướng lên phía trần nhà.
  • Bước 3: Bạn có thể từ từ lăn từ bên này sang bên kia để gia tăng độ giãn cho hông, lưng dưới và nhẹ nhàng thư giãn tinh thần ở trạng thái thoải mái nhất.
  • Bước 4: Giữ tư thế từ 45 giây đến 1 phút. Sau đó hạ chân xuống rồi từ từ trở về tư thế chuẩn bị.

Nếu bạn đang bị đau đầu do đau lưng lan tỏa lên xương cột sống gây ra thì động tác này sẽ giúp bạn thư giãn hiệu quả. Tư thế này giúp bạn loại bỏ những áp lực của cuộc sống, kích thích các dây thần kinh sản sinh ra năng lượng tích cực, lúc này bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc như một đứa trẻ.

  • Yoga: tư thế chân dựa tường

Thực hiện:

  • Bước 1: Bạn chỉ cần một bề mặt phẳng và một bức tường, thậm chí bạn có thể tập ngay trên giường của mình.
  • Bước 2: Nằm thẳng người, chân giơ thẳng sao cho từ mông đến gót chân áp sát vào tường. Khi đã tập quen, hãy nâng mông lên cao sao cho phần thắt lưng áp được vào tường thì càng có hiệu quả cao hơn.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế này trong 10 – 15 phút. Nằm im và hít thở sâu, hãy dồn tâm trí vào hơi thở của bạn.
  • Bước 4: Khi mới bắt đầu nếu cảm thấy khó khăn với việc áp sát chân vào tường, kê một chiếc gối ở thắt lưng để nâng đỡ, như vậy sẽ dễ hơn.
  • Bước 5: Nhắm mắt lại và tập trung vào việc hít thở đúng cách và thật chậm rãi. Thực hiện khoảng từ 5 – 10 phút, tập càng nhiều lần trong ngày càng tốt.
  • Bước 6: Khi hạ chân xuống, lưu ý co chân, gập đầu gối, cong người và đầu lên theo tư thế ôm chặt đầu gối, sau đó thả lỏng và nằm nghiêng một lát trước khi ngồi dậy.

Bạn nên kết hợp tư thế yoga này với việc hít thở chậm rãi, điều này sẽ khiến cơ thể bạn dần được thả lỏng và thư giãn. Tư thế này còn giúp bạn tăng khả năng tuần hoàn máu lên não từ đó có thể làm giảm các chứng đau đầu khó chịu. Ngoài ra, khi nhịp tim của bạn chậm lại, sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, giảm bớt những lo lắng và suy nghĩ tiêu cực.
Những lưu ý khi tự tập yoga tại nhà
Việc tự tập yoga tại nhà không dễ cũng không khó, hãy lưu ý một số điều sau nếu bạn muốn thử sức ở bộ môn này nhé.

  • Khởi động thật kỹ trước khi đi vào những động tác chính để tránh gặp những chấn thương ngoài ý muốn khi tập.
  • Kiên trì luyện tập sẽ giúp bạn mang lại những kết tốt nhất.
  • Theo lời khuyên của các nhà chuyên gia, bạn nên ăn uống hợp lý và đúng cách khi tập yoga.
  • Hãy thư giãn cơ thể sau khi tập, hãy dành ra 15 phút sau buổi tập để thư giãn và cảm nhận sự khỏe khoắn của cơ thể và để phục hồi các cơ, các khớp nhanh nhất sau những động tác co giãn của cơ.
  • Lưu ý, nên bổ sung nước trong quá trình tập yoga để cơ thể cảm thấy tươi mát, sảng khoái hơn.

Duy trì việc tập yoga không chỉ là một thói quen tốt mà còn là một liệu pháp trị đau đầu tốt nhất. Khi bị căng thẳng, áp lực, đau đầu hãy áp dụng 6 bài tập yoga ở trên để thấy được hiệu quả của việc tập yoga với cơ thể nhé. 
Tham khảo: