Trang chủ » Chuyên đề tâm thần » Tâm lý lâm sàng

Chương trình đào tạo chuyên nghiệp về liệu pháp nhận thức

Học viện về liệu pháp nhận thức tại Mỹ (AICT) đã dành để cung cấp liệu pháp nhận thức chất lượng cao dựa trên những nghiên cứu sâu sắc trên trầm cảm, lo âu, và rối loạn nhân cách.

Thêm vào đó, mục tiêu phát triển của AICT là xây dựng một mạng lưới xuyên suốt nghiên cứu và đào tạo. Chương trình đào tạo chuyên nghiệp về liệu pháp nhận thức là bước cuối cùng trong việc phổ biến liệu pháp nhận thức xuyên suốt chương trình đào tạo chất lượng cao.

 

Liệu pháp nhận thức là cấu trúc cao cấp trong các liệu pháp tâm lý được kiểm chứng là có hiệu quả trên các rối loạn tâm lý đa dạng rộng khắp và là gần đây là một trong những liệu pháp được được lưu tâm rộng rãi nhất và phương thức được sử dụng rộng khắp Mỹ. Thêm vào đó, ngày nay xu hướng chăm sóc chung điều ngày càng quan trọng là trở thành thạo trong thực hành dựa trên bằng chứng
Trong chương trình của chúng ta bãn sẽ khám phá bằng cách nào kết hợp những nguyên tắc của liệu pháp nhận thức vào trong thực hành. Bạn sẽ phát hiện mối liên hệ giữa những kỹ thuật có giá trị và khối liên kết các phương pháp điều trị. Bạn sẽ phát triền sự nhận biết bằng cách nào liệu pháp giúp ích cho thân chủ, trong khi cùng khoảng thời làm cho việc thực hành của bạn có thể tiến hành nhiều hơn.

Ai là người được đào tạo?

Chương trình đào tạo chuyên nghiệp về liệu pháp nhận thức được thiết kế cho những chuyên gia có bắng cấp sức khoẻ tâm thần.
Bao gồm:
- Bác sĩ tâm thần.
- Tâm lý gia
- Nhân viên thực hành công tác xã hội
- Và những nhân viên có bằng cấp về sức khoẻ tâm thần như y tá và tham vấn viên.
Trong khi bạn sẽ không gặp thân chủ tại AICT, khoá đào tạo sẽ cung cấp sự tự thực hành vô giá. Chương trình này hướng đến những chuyên gia với những trường hợp nặng nề, người sẽ muốn tăng kiến thức của mình về liệu pháp nhận thức hành vi và học cách để hoà hợp kiến thức của họ vào thực hành.

Có bao nhiêu kinh nghiệm trước đó mà tôi cần với liệu pháp nhận thức?

Trong khi bạn nên quen thuộc với liệu pháp nhận thức, Chương trình đào tạo chuyên nghiệp trong liệu pháp nhận thức là mang tính cá nhân hoá cao độ, nên đó không đặt ở điểm bắt đầu. Trong những tuần đầu bạn sẽ làm việc với người giám sát để xây dựng những mục tiêu cho việc đào tạo phản ánh kinh nghiệm và nền tảng chuyên biệt của bạn.

Những người huấn luyện danh tiếng

Đội ngũ các nhà lâm sàng và nhà huấn luyện của chúng tôi tinh thông trong diện rộng các vấn đề và việc tiếp cận nhận thức hành vi, bao gồm liệu pháp nhận thức, liệu pháp hành vi biện chứng, đào tạo năng lực tinh thần, liệu pháp dành cho cặp đôi, liệu pháp dành chotrẻ và vị thành niên và liệu pháp gia đình. Chúng tôi cung cấp đào tạo và những dịch vụ trong điều trị đầy đủ trong các lĩnh vực của rối loạn lo âu và cảm xúc, rối loạn nhân cách (bao gồm rối loạn nhân cách ranh giới), rối loạn ăn uống, lạm dụng chất và loạn thần.

Vài người trong đội ngũ là thành viên của Viện hàn lâm về Liệu pháp nhận thức, là tổ chức chứng nhận hàng đầu về liệu pháp nhận thức. Kết thúc thành công của chương trình sẽ chuẩn bị cho những nhà lâm sáng ứng dụng được chứng nhận của Viện hàn lâm về Liệu pháp nhận thức.

Sau vài năm, đội ngũ của chúng tôi đã đào tạo những nghiên cứu sinh, bác sĩ tâm thần nội trú và ngoại trú. Giờ đây việc đào tạo này mang lại giá trị cho những nhà lâm sàng xuyên suốt trong chương trình đào tạo.

Bạn có thể biết nhiều hơn về những nhà lâm sàng AICT và các lĩnh vực chuyên biệt và thú vị của họ bằng việc tìm hiểu tiểu sử của họ trên trang web chúng tôi.

LIỆU PHÁP NHẬN THỨC – HÀNH VI

Là một dạng liệu pháp tâm lý nhấn mạnh vai trò quan trọng của suy nghĩ trong việc chúng ra cảm nhận như thế nào và điều gì chúng ta làm.

Liệu pháp nhận thức hành vi không tồn tại như một kỹ thuật chữa bệnh dễ nhận thấy.

Giới hạn liệu pháp nhận thức hành vi (viết tắt CBT) là một giới hạn chung cho các liệu pháp được phân loại với điểm tương đồng. Đó là một vài cách tiếp cận liệu pháp nhận thức hành vi, bao gồm liệu pháp cảm xúc– hành vi hợp lý, liệu pháp hành vi hợp lý, liệu pháp ý nghĩa cuộc sống, liệp pháp nhận thức và liệu pháp hành vi biện chứng.
Tuy nhiên, phần lớn các liệu pháp nhận thức hành vi đều mang các đặc trưng như sau:

1. Liệu pháp nhận thức hành vi dựa trên mô hình nhận thức của đáp ứng cảm xúc
Liệu pháp nhận thức hành vi được dựa trên ý kiến rằng những suy nghĩ của chúng ta là nguyên nhân của những cảm nhận và hành vi của chúng ta, không phải do những điều bên ngoài, như con người, tình huống và sự kiện. Lợi ích của việc này là chúng ta có thể thay đổi cách mà chúng ta nghĩ để cảm nhận và hành động tốt hơn nếu khi tình huống không thay đổi.

2. Liệu pháp nhận thức hành vi ngắn hơn và có giới hạn về thời gian
Liệu pháp nhận thức hành vi được xem xét trong sự nhanh chóng trong điều kiện của kết quả thu được. Trung bình số buổi làm việc thân chủ nhận được (bao gồm tất cả các vấn đề và cách tiếp cận của CBT) chỉ 16 buổi. Với các liệu pháp khác, như liệu pháp phân tâm, mất hàng năm. Điều gì có khả năng làm CBT trở nên ngắn hơn là tính hướng dẫn tự nhiên và thực tế là nó giúp ích bởi các bài tập về nhà. CBT là có thời gian nhất định trong việc này chúng ta giúp thân chủ hiểu ngay từ lúc đầu của tiến trình điều trị điều này sẽ là một trọng điểm khi trị liệu chính thức sẽ kết thúc. Kết thúc của trị liệu chính thức được quyết định bởi nhà trị liệu và thân chủ. Cho nên, CBT không phải là kết thúc mở, tiến trình không bao giờ kết thúc. 

3. Mối quan hệ điều trị lành mạnh là cần thiết cho tính hiệu quả của liệu pháp, nhưng không là trọng tâm.
Vài dạng liệu pháp cho rằng nguyên nhân chính con người thấy khá hơn trong liệu pháp là bởi vì các mối quan hệ tích cực giữa nhà trị liệu và thân chủ. Liệu pháp nhận thức hành vi tin rằng điều đó là quan trọng để có một mối quan hệ tốt và tin tưởng nhưng thế thôi thì chưa đủ. Nhà trị liệu CBT tin rằng thân chủ thay đổi vì họ học được cách suy nghĩ khác đi như thế nàovà họ hành động dựa trên việc học hỏi. Vì thế Nhà trị liệu CBT tập trung vào dạy những kỹ năng tự tham vấn hợp lý.

4. Liệu pháp nhận thức hành vi là nỗ lực hợp tác giữa nhà trị liệu và thân chủ.
Nhà trị liệu CBT tìm kiếm để hiểu điều mà thân chủ mong muốn trong cuộc sống (mục tiêu của họ) và sau đó giúp thân chủ của họ đạt được những mục tiêu ấy. Vai trò của nhà trị liệu là lắng nghe, giáo dục và động viên, trong khi vai trò của thân chủ là bộc lộ sự quan tâm, học hỏi và phương tiện để học hỏi.

5. Liệu pháp nhận thức hành vi dựa trên khía cạnh triết học khắc kỷ (Stoics)
Không phải tất cả tiếp cận của CBT đều nhấn mạnh chủ nghĩa Stoic. Liệu pháp cảm xúc hành vi hợp lý, liệu pháp hành vi hợp lý, liệu pháp ý nghĩa cuộc sống nhấn mạnh khía cạnh chủ nghĩa Stoic. Liệu pháp nhận thức của Beck không dựa trên chủ nghĩa Stoic.

Liệu pháp nhận thức hành vi không bảo mọi người cách mà họ nên cảm nhận. Tuy nhiên, phần lớn mọi người tìm kiếm liệu pháp không muốn cảm thấy theo cách mà họ đã từng cảm nhận. Cách tiếp cận này nhấn mạnh chủ nghĩa Stoic dạy lợi ích của việc cảm nhận, vào lúc tồi tệ nhất, bình tĩnh khi đối mặt với những tình huống không mong đợi. Họ luôn nhấn mạnh đến thực tế là chúng ta có những tình huống không mong đợi chỉ là chúng ta có buồn rầu về nó hay không. Nếu chúng ta buồn rầu về vấn đề của chúng ta, chúng ta có 2 vấn đề - vấn đề và sự buồn rầu của chúng ta về điều đó. Phần lớn mọi người muốn có số vấn đề ít nhất có thể. Nên khi chúng ta biết được làm thế nào càng bình tĩnh hơn để chấp nhận vấn đề cá nhân, không chỉ chúng ta cảm thấy tốt hơn, mà còn đặt mình vào vị thế tốt hơn để sử dụng trí thông minh, kiến thức, năng lượng và nguồn lực để giải quyết vấn đề.

6. Liệu pháp nhận thức hành vi sử dụng phương pháp theo Socrat
Nhà trị liệu nhận thức hành vi mong muốn tăng những hiểu biết tốt về các mối quan tâm của thân chủ. Đó là lý do tại sao họ hay đặt câu hỏi. Họ thường động viên thân chủ của mình đặt câu hỏi cho họ, như, “làm thế nào để biết rằng thực sự mọi người có đang cười nhạo tôi?” “họ có thể bị cười nhạo bời một ai khác không?”

7. Liệu pháp nhận thức hành vi là được cấu trúc và có hướng dẫn
Nhà trị liệu nhận thức hành vi có những việc cụ thể cho mỗi buổi làm việc. Kỹ thậut cụ thể/ những khái niệm được hướng dẫn suốt mỗi buổi làm việc. CBT tập trung vào những mục tiêu của thân chủ. Chúng ta không bảo thân chủ rằng mục tiêu của họ nên là cái gì, hay họ nên tha thứ, bỏ qua. Chúng ta là sự hướng dẫn có ý thức có nghĩa là chúng ta chỉ cho thân chủ duy nghĩ như thế nào và hành động theo mọi cách để đạt được cái mà họ muốn. Vì vậy, nhà trị liệu CBT không bảo thân chủ phải làm điều gì – đúng hơn là họ dạy tâhn chủ cách để làm như thế nào

8. Liệu pháp nhận thức hành vi dựa trên mô thức giáo dục
CBT dựa trên nghiên cứu khoa học được hỗ trợ chứng tỏ rằng hầu hết cảm xúc và phản ứng hành vi là có thể học tập. Vì vậy, mục tiêu của liệu pháp là giúp thân chủ không học tập những phản ứng không mong muốn và học tập cách thức mới để phản ứng.

Vì thế, CBT không “chỉ nói”. Mọi người có thể “chỉ nói” với ai đó.
Tầm quan trọng việc giáo dục của CBT là có một lợi ích cộng thêm—nó hướng đến kết quả lâu dài. Khi mọi người hiểu được như thế nào và tại sao họ sẽ làm tốt, họ biết tiếp tục làm điều gì để tốt hơn.

9. Lý thuyết và kỹ thuật của liệu pháp nhận thức hành vi dựa vào phương pháp quy nạp
Khía cạnh chính của suy nghĩ hợp lý là nó phải dựa trên thực tế. Thường, chúng ta tự buồn rầu về những việc khi, trong thực tế, tình huống không như cái chúng ta nghĩ. Nếu chúng ta biết rằng, chúng ta sẽ phí thời gian cho sự tự buồn rầu . Vì vậy, phương pháp quy nạp động viên nhìn vào suy nghĩ của chính chúng ta như là những giả thuyết và dự đoán những điều mà chúng có thể được đặt câu hỏi và được kiểm chứng. Nếu chúng ta tìm được rằng những giả thuếyt ấy là không chính xác (vì chúng ta có được thông tin mới), sau đó chúng ra có thể thay đổi suy nghĩ của bản thân trở nên đúng hướng mà tình huống thực sự diễn ra như thế nào.

10. Bài tập về nhà là đặc trưng trọng tâm của liệu pháp nhận thức hành vi
Nếu khi bạn cố gắng học bảng cửu chương bạn bỏ ra chỉ một giờ mỗi tuần để học chúng, có thể vẫn ngạc nhiên 5 x 5 bằng gì. Bạn có khả năng tốn một khoảng thời gian cho việc học bảng cửu chương tại nhà, có thể với mẫu ghi chú.

Tương tự với trường hợp trị liệu tâm lý. Hoàn thành mục tiêu (nếu đạt được) có thể trong thời gian dài nếu mỗi người chỉ nghĩ về những kỹ thuật và chủ để được dạy mỗi giờ hằng tuần. Đó là lý do tại sao nhà trị liệu CBT thường đưa ra những bài tập và động viên thân chủ thực hành những kỹ thuật đã được học.

Lược dịch: CNTL Cao Ngọc Ái Phân, Khoa Tâm Lý, BV TT TP Hồ Chí Minh

{plusone lang=vi}{flike}

Tags: