Trang chủ » Chuyên đề tâm thần » Tâm lý lâm sàng

Tình dục ở trẻ em (tiếp theo)

Nguyên tác: Trois essais sur la théorie de la sexualité.
Tác giả: Sigmund Freud
Nhà xuất bản : Idées Gallimard
Năm 1923

V/  Những tìm hiểu về tình dục của trẻ em.

. Xung động khám phá – Ở giai đoạn mà đời sống tình dục của trẻ đã đạt tới một mức độ nở rộ ban đầu, từ ba đến năm tuổi. Người ta nhận thấy xuất hiện những hoạt động đầu tiên tác động bởi xung động tìm hiểu và khám phá. Xung động khám phá không tính trong những thành phần của xung động sơ khai của đời sống cảm xúc và nó không phụ thuộc tuyệt đối vào tình dục. Hoạt động của nó phù hợp một mặt với sự thăng hoa của hành động tri phối, mặt khác nó sử dụng như là năng lượng thoả mãn khám phá, tuy nhiên những quan hệ mà nó thể hiện với đời sống tình dục là rất quan trọng. Phân tâm học cho chúng ta thấy nhu cầu khám phá này xuất hiện sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta thường nghĩ. Trẻ quan tâm nhiều hơn so với những vấn đề tình dục với một mức độ không thể ngờ và thậm chí chúng ta có thể nói rằng đó chính là những vấn đề đánh thức trí thông minh của trẻ.

Bí ẩn của thần nhân sư ( Sphinx) – Đây không phải là một quan tâm mang tính lý thuyết mà là một nhu cầu thực tế. Nó thúc đẩy trẻ đến những tìm hiểu khám phá. Khi trẻ cảm nhận đe doạ bởi sự xuất hiện thực sự hay giả định của một đứa trẻ mới trong gia đình và trẻ lo lắng, sự việc này sẽ dẫn đến trẻ không còn được thương yêu, chăm sóc như trước nữa. Trẻ bắt đầu suy nghĩ và đầu óc trẻ bắt đầu làm việc. Điều đầu tiên trẻ bận tâm phù hợp với sự phát triển của trẻ, không phải là tìm hiểu tại sao lại có hai phái khác nhau mà điều bí ẩn lớn là: Trẻ em từ đâu sinh ra? Dưới một sự hoá trang mà chúng ta rất dễ để lộ ra, điều bí ẩn này cũng giống như Thần Nhân Sư. Trẻ em chấp nhận không phản bác, rằng tồn tại hai phái khác nhau và cũng không quan tâm nhiều đến việc này. Những trẻ trai không nghi ngờ cho rằng, tất cả mọi người chúng gặp đều có bộ phận sinh dục giống như của chúng. Không thể thuyết phục chúng rằng ở người khác lại thiếu bộ phận này.

Mặc cảm bị thiếu và mong muốn có dương vật:

Những trẻ trai thậm chí khăng khăng giữ  sự tin tưởng này, biện hộ chống lại những điều trái với suy nghĩ của chúng, nhưng chẳng bao lâu, sự quan sát đã tiết lộ sự thật và chúng chỉ từ bỏ sự tin tưởng này khi đã trải qua sự đấu tranh gay gắt bên trong ( mặc cảm bị thiếu). Những cố gắng của chúng để tìm một sự thay thế tương đương với dương vật bị mất ở phụ nữ giữ một vai trò rất quan trọng trong sự phát sinh những lệch lạc về tình dục.

Giả thuyết chỉ có một bộ phận sinh dục giống nhau ( cơ quan sinh dục nam ở tất cả mọi người ) là một trong những lý thuyết đầu tiên về tình dục trẻ em, gây chú ý nghiên cứu. Dù sao đi nữa đối với trẻ, sinh học quyết định tính đúng đắn của giả thuyết này, khi ta nhận ra âm vật chính là dấu vết dương vật còn hiện diện ở nữ. Ngược lại đối với trẻ gái, chấp nhận không phản đối là có tồn tại một giới tính khác chúng. Mỗi khi nhìn thấy bộ phận sinh dục của trẻ trai, chúng không tránh khỏi mong muốn có một dương vật như vậy.

Những giả thuyết về sự sinh đẻ.

Rất nhiều người nhớ rằng, họ đã đặc biệt chú ý và tự hỏi, trong giai đoạn trước dậy thì rằng: trẻ em sinh ra từ đâu? Và có nhiều câu trả lời rất khác nhau về mặt giải phẫu. Họ cho rằng trẻ em được sinh ra từ vú hoặc từ bụng qua một đường rạch, hoặc là sinh ra từ rốn. Không có sự tham gia của phân tâm học, như chúng ta thấy, có rất ít đề tài nghiên cứu về chuyện này trong tuổi thơ ấu. Ở đây có một sự dồn nén can thiệp vào. Nhưng tất cả các nghiên cứu cũng dẫn đến một kết qủa giống nhau: Trẻ em sinh ra được là do mẹ chúng ăn một cái gì đó đặc biệt (giống như trong chuyện về các cô tiên) và trẻ em được sanh ra từ đường tiêu hoá giống như khi ta đi cầu. Những giả thuyết này làm chúng ta nhớ lại, ở động vật bậc thấp vẫn còn tồn tại những dạng như vậy.

Quan niệm bạo dâm của quan hệ tình dục.

Khi những trẻ em chứng kiến cha mẹ chúng quan hệ tình dục với nhau (thường là cha mẹ tự tạo ra điều kiện khi vô tình cho rằng trẻ còn quá trẻ con). Đối với chúng quan hệ tình dục được xem như những hành vi đối xử tồi hoặc như một dạng lạm dụng sức mạnh. Nghĩa là đối với trẻ hành vi tình dục được mang một ý nghĩa bạo dâm. Phân tâm cho chúng ta thấy rằng, một ấn tượng như vậy trong giai đoạn đầu của thời gian thơ ấu rất dễ dàng dẫn đến sự thay đổi mục đích tình dục về sau này thành bạo dâm. Trẻ cũng rất lo lắng để biết ý nghĩa của hành vi quan hệ tình dục, cũng như tại sao phải lấy vợ lấy chồng. Giải pháp đối với chúng thường là thực hiện một hành vi nào đó kết hợp trong lúc đi tiểu hoặc đi cầu.

Thất bại đặc trưng của những sự tìm hiểu tình dục của trẻ em.

Nói chung, chúng ta có thể nói rằng những giả thuyết tình dục trẻ em chỉ là sự phản ánh của sự hình thành đời sống tình dục, mặc dù có những sai lầm kỳ cục nhưng chúng chứng tỏ một sự hiểu biết về hoạt động tình dục, mà ban đầu chúng ta không thể tưởng tượng ra. Trẻ nhận ra những thay đổi khi người mẹ mang bầu và những nhận định của chúng chính xác. Truyền thuyết về những con cò đã bị chúng hoàn toàn nghi ngờ, nhưng không bộc lộ ra. Tuy nhiên, trẻ không biết gì về vai trò của tinh trùng trong đời sống tình dục và không biết sự tồn tại của lỗ âm đạo, hai yếu tố  ít hiện diện ở tuổi này, không đạt được trong những tìm hiểu của trẻ và một khi chối bỏ điều này sẽ đem đến một sai lầm trong xung động tìm hiểu khám phá của trẻ. Trẻ trong những tìm hiểu khám phá về tình dục của chúng, vẫn luôn đơn độc, bởi vì đối với trẻ, đây chính là những bước chập chững đầu tiên để định hướng trong thế giới, và trẻ cảm thấy lạ lẩm ngay đối với những người thân quanh chúng mà chúng đã từng rất tin cậy.

VI/ Những giai đoạn phát triển của tổ chức tình dục.

Cho đến nay ta coi tính chất đặc trưng của đời sống tình dục trẻ em là tự thoả mãn, (trẻ tìm đối tượng tình dục trong chính cơ thể chúng) và những xung động từng phần chưa có những liên hệ với nhau mà vẫn độc lập với nhau trong sự tìm kiếm sự thoả mãn giữa chúng. Sự phát triển này sẽ đưa đến một đời sống tình dục mà chúng ta quen gọi là bình thường ở người trưởng thành, ở đó sự tiếp nối của sự thoả mãn là để tạo ra những thế hệ nối tiếp, trong khi những xung động từng phần trở nên phục tùng tính ưu thế chỉ của một vùng gợi dục duy nhất, chúng đã tạo nên một tổ chức bền vững có khả năng đạt được mục đích của tình dục, từ nay là gắn với một đối tượng tình dục khác không phải trên chính cơ thể mình như trước nữa.

Tổ chức tiền sinh dục: Trong khi nghiên cứu với sự giúp đỡ của phân tâm những sự ức chế và những rối loạn của quá trình phát triển này, chúng ta nhận thấy rằng ở đây có những tổ chức thô sơ và những tiền cấu thành của một tổ chức sinh dục. Bình thường trẻ em trải qua một cách dễ dàng nhiều giai đoạn hình thành tổ chức tình dục. Không phải chúng được nhận ra bởi chỉ ở trong những trường hợp bệnh lý rõ ràng, mà còn bằng những điều khác nữa.

Chúng ta gọi tiền sinh dục của những tổ chức của đời sống tìng dục, trong đó những vùng sinh dục vẫn chưa đạt được tính trội của nó. Cho đến hiện nay chúng ta biết hai loại về chúng, nó gợi cho sự trở lại với các dạng sơ khai của đời sống động vật.

Tổ chức tiền sinh dục đầu tiên chính là cái mà chúng ta gọi là giai đoạn miệng, nếu không, có thể gọi là “ giai đoạn ăn thịt” ( Cannibale). Hoạt động tình dục trong giai đoạn này chưa tách rời khỏi sự tiêu hoá thức ăn: Ở trong hoạt động này những dòng đối kháng vẫn chưa xuất hiện: Cả hai hành động cùng có chung một đối tượng và mục đích tình dục được hình thành bởi sự  sát nhập đối tượng vào cơ thể mình, nguyên mẫu của cái mà sau này được gọi là xác định bản thân, (Identification) đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển tâm thần. Hành vi mút có thể được xem như một biểu hiện tiêu biểu của tổ chức trong giai đoạn này, nó có một sự hiện diện tiềm tàng và chỉ có tình trạng bệnh lý cho chúng ta biết. Thực tế trong hành vi mút, hành động tình dục tách khỏi hoạt động thức ăn, chỉ là sự thay thế đối tượng bên ngoài bằng một phần cơ thể của bản thân.

Một giai đoạn tiền sinh dục thứ hai chính là giai đoạn mà chúng ta gọi là giai đoạn bạo dâm – hậu môn: Ở giai đoạn này sự chống đối hiện diện trong tất cả đời sống tình dục, có vẻ rõ ràng, tuy nhiên vẫn không phải là giới nam và giới nữ đối kháng nhau mà là hai từ đối kháng: chủ động và bị động ( actif et passif ) yếu tố chủ động có vẻ được hình thành bởi xung động chế ngự liên quan đến cơ bắp, cơ quan mà mục đích tình dục của nó thụ động, đại diện bởi niêm mạc gợi dục tiêu hoá. Cả hai xung động có những đối tượng không trùng hợp. Bên cạnh còn có những xung động từng phần khác có một hoạt động tự thoả dục. Trong giai đoạn này của quá trình phát triển của đời sống tình dục, người ta đã nhận thấy tính đối cực tình dục và sự hiện hữu của một đối tượng thoả dục khác. Cái còn khiếm khuyết chính là một tổ chức và sự phục tùng của các xung động từng phần nhằm vào chức năng sinh đẻ.

Tính hai mặt: Dạng tổ chức tình dục này có thể tồn tại trong suốt cuộc đời và sử dụng ưu thế của nó trên phần lớn hoạt động tình dục. Rõ ràng bạo dâm và sự quan trọng của vùng hậu môn, đã đóng vai trò như một huyệt đem đến cho tổ chức tình dục này một đặc tính nguyên thuỷ. Một đặc tính khác, những xung động đối kháng cũng mạnh mẽ mà người ta diễn tả bằng từ sung sướng nước đôi đưa vào bởi Bleuler.

Giả thuyết về những tổ chức tiền sinh dục như vậy dựa trên sự phân tích những chứng loạn thần kinh và hoàn toàn không thể biện minh được. Chúng ta có thể đợi những gì chúng ta nghiên cứu về phân tâm sẽ làm cho chúng ta hiểu nhiều hơn về cấu trúc và sự phát triển của các chức năng tình dục bình thường.

Để hoàn chỉnh hình ảnh về tình dục trẻ em, cần phải thêm rằng, thường xuyên, có thể nói là luôn luôn, ngay trong thời ấu thơ đã có sự chọn lựa đối tượng tình dục ( sự lựa chọn mà chúng ta đã xác định như đặc tính của tuổi dậy thì), bằng cách là tất cả các xu hướng tình dục đều tập trung vào một người và tìm kiếm ở người này sự thoả mãn. Như vậy những gì thể hiện trong những năm ấu thơ là hình dạng của hoạt động tình dục tiến lại gần nhất với hình dạng xác định của đời sống tình dục. Sự khác nhau giữa các tổ chức này và trạng thái xác định chỉ là sự tổng hợp của các xung động từng phần chưa được hoàn tất ở trẻ em, chưa có sự phục tùng hoàn toàn với sự ưu thế của vùng sinh dục. Chỉ ở giai đoạn cuối cùng của quá trình phát triển tình dục mới dẫn đến sự xác định ưu thế này.

Hai thời điểm của sự chọn lựa đối tượng – Một trong những đặc tính của sự chọn lựa tình dục là nó được thực hiện ở hai thời điểm bởi hai lực đẩy. Lực đẩy đầu tiên bắt đầu giữa hai đến năm tuổi sau đó nó dừng lại bởi một giai đoạn tiềm ẩn, giai đoạn này, thậm chí có thể gây ra một sự thoái lui. Nó đặc trưng bởi bản chất trẻ em của những mục đích tình dục. Lực đẩy thứ hai bắt đầu ở tuổi dậy thì và xác định hình dạng của đời sống tình dục.

Như vậy sự chọn lựa đối tượng tình dục diễn ra ở hai giai đoạn, nói cách khác là tồn tại một giai đoạn tiềm ẩn tình dục là điều quan trọng trong sự phát sinh những rối loạn của trạng thái xác định. Sự chọn lựa của trẻ tiếp tục trong những ảnh hưởng của chúng. Hoặc là chúng tồn tại với cường độ ban đầu của nó, hoặc là trong giai đoạn dậy thì. Chúng xuất hiện trở lại lần nữa sau một sự dồn nén ở giữa hai giai đoạn, đối tượng của sự lựa chọn chưa sử dụng được. Những mục đích tình dục được hình thành đã chịu đựng một dạng làm dịu đi và thể hiện ở giai đoạn này như một dòng êm dịu, âu yếm trong cuộc sống tình dục. Chỉ có phân tâm mới có thể chỉ ra rằng, đằng sau sự dịu dàng âu yếm này, sự kính trọng và sự tôn kính ẩn giấu những xu hướng tình dục cũ, sinh ra bởi những xung động từng phần trở nên không sử dụng được. Trẻ vị thành niên chỉ có thể chọn lựa được một đối tượng tình dục mới sau khi đã từ bỏ những đối tượng của thời thơ ấu và sau khi một dòng gợi cảm mới xuất hiện. Nếu hai dòng không thể hợp lưu được thì đó vẫn là một trong những mục đích của đời sống tình dục. Cần biết rằng sự tập trung tất cả những dạng của ham muốn trên cùng một đối tượng là không thể đạt được.

VII/ Những nguồn của tình dục trẻ em.

Những nghiên cứu về những nguồn gốc sâu xa của tình dục đã cho chúng ta thấy rằng kích thích tình dục sinh ra bởi:

a. Sự tái tạo một thoả mãn, cảm nhận được liên quan đến những quá trình cơ thể không tình dục.
b. Sự kích thích ngoại vi của những vùng gợi dục
c. Tác động của một số những xung động mà chúng ta còn hiểu biết rất mơ hồ về nguồn gốc của chúng, như là xung động nhìn và xung động tàn bạo.

Những kết quả nghiên cứu liên quan đến thời thơ ấu mà chúng ta rút ra từ quá trình phân tâm ở người lớn và những quan sát được thực hiện trên trẻ em, cho ta thấy những nguồn gốc khác tiếp theo của kích thích tình dục. Quan sát trực tiếp có một bất lợi là dễ dàng đưa ra những sự hiểu lầm, mặt khác nó làm cho công việc của nhà phân tâm trở nên khó khăn hơn, vì thế chỉ đạt đến đối tượng nghiên cứu và những kết luận bằng những đường vòng dài. Tuy nhiên khi kết hợp cả hai phương pháp, chúng ta sẽ đi đến một mức độ đủ tin cậy.

Những vùng gợi dục như chúng ta đã biết có một tính kích thích ở mức độ cao, nhưng điều này chỉ có ở một mức độ nào đó trên toàn bộ bề mặt của da và niêm mạc. Vì thế chúng ta không ngạc nhiên nhận thấy rằng cần phải gán cho một số kích thích của da những tác dụng mang tính thoả dục không thể chối cãi được. Trong số này, chúng ta nêu ra tầm quan trọng của những cảm giác nhiệt độ. Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu tác dụng điều trị của tắm nước nóng.

Kích thích dạng cơ học – Trong cùng một dạng, những sự di chuyển, chấn động, những chuyển động theo nhịp nguồn gốc cơ học, thông qua trung gian của bộ máy cảm giác thần kinh tiền đình , niêm mạc, bộ máy nhận cảm sâu ( cơ bắp, khớp xương) tác động gây ra những kích thích khác nhau. Trước khi phân tích những cảm giác sung sướng gây ra bởi những kích thích cơ học, chúng ta phải chú ý rằng, trong những phần tiếp theo chúng ta sử dụng từ “ kích thích tình dục” và “ sự thoả mãn” là không có gì khác biệt giữa chúng, chúng ta sẽ dành để nói rõ ý nghĩa về sau này. Tôi thấy bằng chứng một số chấn động gây ra sự thích thú, trong việc trẻ em yêu thích một số trò chơi, như chơi đu, nếu đã thử một lần thì chúng sẽ luôn yêu cầu được chơi lại. Người ta đung đưa nôi để ru trẻ ngủ. Những chấn động nhịp nhàng của một cuộc dạo chơi bằng xe hơi hoặc đi du lịch bằng xe lửa làm xúc động những đứa trẻ lớn hơn, hầu như tất cả trẻ trai đều mơ trở thành thợ cơ khí hoặc lái xe. Chúng gắn bó vào một ham thích cực độ và khó hiểu với tất cả cái gì liên quan đến đường sắt. Đến tuổi biết tưởng tượng, có nghĩa là trước tuổi dậy thì một chút, từ những chuyển động cơ học chúng có khả năng liên hệ đến biểu tượng tình dục cụ thể. Điều này tạo ra một liên hệ bắt buộc giữa những cảm giác gây ra bởi những chuyển động của xe lửa với tình dục. Rõ ràng là đặc tính thích thú, sung sướng gắn với những cảm giác di động. Nếu sau đó có một sự can thiệp của sự dồn nén, nó sẽ làm thay đổi, chống lại những thích thú của trẻ vàsẽ dẫn đến trẻ vị thành niên hoặc người trưởng thành sẽ mắc ói khi đu đưa hoặc thậm chí bị kiệt sức sau một chuyến du lịch bằng tàu lửa, trong khi những người khác sẽ trở nên mắc những cơn hoảng loạn, và nó có thể hình thành chứng sợ đi xe lửa, nó chính là phương tiện phòng thủ của cá nhân để chống lại sự lặp lại những kỷ niệm đáng buồn.

Chính trong dòng những suy nghĩ  này mà chúng ta phải tìm sự giải thích về hành động kết hợp giữa sự sợ hãi và sự rung chuyển cơ học gây ra chứng loạn thần kinh chấn thương nặng nề dạng hysterie. Ít nhất chúng ta có thể giả định rằng, những ảnh hưởng như thế ở một cường độ thấp hơn, chính là những nguồn kích thích, khi chúng trở nên mãnh liệt có thể dẫn đến những rối loạn nặng về cơ chế ( hay về hoá học).

Hoạt động cơ bắp – Chính những hoạt động cơ bắp tự do, thoải mái đối với trẻ là một nhu cầu, từ đó trẻ nhận được rất nhiều sự sung sướng, thích thú, đó là điều rõ ràng. Cần phải xem xét sự thích thú này có liên quan đến tình dục hay không, xem nó có kềm giữ trong bản thân một kích thích tình dục hay trở nên cơ hội của những kích thích tình dục. Giả sử sự kết nối này tạo ra một số phản bác, cũng như được đặt ra với những giả thuyết nêu ra ở trên và theo đó thì sự thích thú gây nên bởi những chuyển động thụ động sẽ có bản chất tình dục, hay ít nhất có thể đánh thức những cảm giác loại này. Rất nhiều người nhận thấy rằng, lần đầu tiên cảm nhận một kích thích của bộ phận sinh dục là trong những cuộc vật nhau với các bạn bè. Như vậy cùng với sự căng của tất cả các cơ là thêm vào đó một hoạt động kích thích xuất phát từ những cọ xát da với đối thủ. Khi ta tính đấu vật với một người nào đó, hoặc ở tuổi lớn hơn người ta sẵn sàng làm một trận đấu miệnh với người đó ( yêu thì chọc ghẹo), nhằm đoán chừng sự lựa chọn tình dục rơi vào chính người này. Một trong những nguồn gốc của xung động bạo dâm có thể được nhận thấy ở trong hiện tượng hoạt động cơ bắp, tạo thuận lợi cho kích thích tình dục. Ở số đông, sự kết hợp hình thành trong thời thơ ấu giữa sự say mê đấu vật và sự kích thích tình dục đưa đến xác định sau này hoạt động tình dục ưa thích của họ.

Quá trình cảm xúc:

Những nguồn khác của kích thích tình dục ở trẻ em thì ít được bàn cãi hơn. Dễ nhận thấy trong các quan sát trực tiếp và trong sự phân tích trở ngược lại là tất cả các quá trình cảm xúc đều đạt đến một mức độ nào đó về cường độ, ở đó bao gồm cả những cảm giác sợ hãi, khiếp đảm, ảnh hưởng đến tình dục. Mặt khác chúng cho ta hiểu được những tác dụng sinh bệnh của cảm giác loại này. Ở học trò, sự sợ hãi kiểm tra, sự chú ý quá mức vì bài tập quá khó, có thể làm xuất hiện những hành vi tình dục. Một sự kích thích thúc đẩy trẻ sờ mó vào bộ phận sinh dục, hoặc có thề gây ra một dạng như xuất tinh, tiếp theo tất cả những hậu quả làm rối loạn. Những hành vi của trẻ ở trường có vẻ thường không thể giải thích được đối với các thầy cô giáo, nhưng có thể hiểu được tuỳ theo hoạt động tình dục mới hình thành của chúng. Kích thích xuất hiện sau một số cảm giác khủng khiếp ( như hoảng loạn, nỗi kinh hoàng, cảm giác không thể chịu nổi…) còn hiện diện ở một số đông người lớn. Điều này giải thích cho chúng ta hiểu tại sao lại có nhiều người tìm kiếm những cảm giác này đến vậy, tuy nhiên trong điều kiện mà chúng được bao quanh bởi những hoàn cảnh đặc biệt đem đến cho chúng một đặc tính không thực tế ( diễn thuyết, sân khấu …) và làm thuyên giảm nỗi khủng khiếp và sự đau khổ xuống. Nếu chúng ta giả định rằng, những cảm giác đau đớn làm phát sinh những tác dụng tình dục, nhất là khi cường độ của chúng giảm đi bởi những tình trạng phối hợp, hay khi chúng không trực tiếp cảm nhận. Chúng ta có thể thấy trong tâm thần một trong những nguồn của xung động bạo dâm – loạn dâm thích đau mà bản chất của nó phức tạp, đa dạng đã được sáng tỏ ít nhiều.

Hoạt động trí năng – Cuối cùng, rõ ràng là sự tập trung chú ý vào một hoạt động trí tuệ và sự căng thẳng đầu óc nói chung, ở phần lớn những người trẻ và người trưởng thành kéo theo một sự kích thích tình dục. Điều này có thể xem như giả thuyết sâu xa duy nhất không thể phản bác, nó làm xuất hiện những rối loạn thần kinh ở một sự quá sức về trí tuệ.

Nếu chúng ta tóm tắt lại những gì mà những ví dụ khác nhau và những nghiên cứu đã cho chúng ta thấy về những nguồn của kích thích tình dục ở trẻ em, chúng ta có thể tách ra những đặc tính sau hay ít nhất phác hoạ chúng: Nhiều nguyên nhân góp vào sự khởi động quá trình tình dục, rõ ràng trong bản chất của nó càng ngày càng làm cho chúng ta trở nên khó hiểu hơn. Trước hết bằng cách ít nhiều trực tiếp, những kích thích trên những bề mặt nhạy cảm ( da và các cơ quan cảm giác ) cung cấp chúng và bằng một phương cách rất kịp thời, những kích thích xuất phát từ một số vùng gọi là gợi dục. Ở đây chính chất lượng của những kích thích là rất quan trọng, cho dù cường độ ( liên quan đến sự đau đớn) cũng không được xem nhẹ. Thêm nữa trong cơ thể có những sự bố trí sao cho kích thích tình dục xuất hiện như một tác dụng thêm vào trong phần lớn các quá trình bên trong, ngay khi cường độ của chúng vượt qua một ngưỡng nào đó về số lượng. Cái mà chúng ta gọi là xung động từng phần, hoặc phát sinh trực tiếp từ những nguồn bên trong, hoặc có một tác động kết hợp với chính các nguồn này và tác động của vùng gợi dục. Có vẻ chẳng có gì quan trọng xảy ra trong cơ thể nếu không  đem đến một động lực cho kích thích tình dục.

Tôi không thể làm cho luận đề này một sự rõ ràng cụ thể hơn vào lúc này. Vì những lý do sau đây: Thứ nhất là vì quan điểm trình bày ở đây hoàn toàn mới, thứ hai là vì bản chất của kích thích tình dục đối với chúng ta còn hoàn toàn mù mờ. Tuy nhiên tôi sẽ trình bày hai điểm chú ý ở đây có vẻ chúng sẽ mở ra một chân trời rộng:

Những sự khác biệt trong các cấu tạo tình dục: chúng ta đã xem xét khả năng đưa lại những tính đa dạng của các tổ chức, cấu tạo tình dục bẩm sinh đến những khác biệt trong quá trình phát triển những vùng gợi dục. Bây giơ, chúng ta có thể cố gắng làm một điều gì đó tương tự như vậy khi tính đến những nguồn gián tiếp của kích thích tình dục. Nó cho phép chúng ta giả định rằng, nếu những nguồn này ở mọi cá thể đều mang đến một động lực, thì ở mỗi người động lực này mạnh hay yếu khác nhau và sự ưu thế của động lực này, động lực kia trong chúng quyết định sự khác biệt trong cấu trúc tình dục của mỗi cá thể.

Những đường ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.

 Bây giờ chúng ta hãy vứt bỏ hình ảnh mà chúng ta đã sử dụng từ lâu khi nói về những nguồn của kích thích tình dục và giả định rằng, những con đường dẫn dắt một chức năng không tình dục đến một chức năng tình dục và chúng có thể tác động qua lại hai chiều. Nếu ví dụ ở vùng môi miệng hiện hữu hai chức năng được giải thích là sự thoả mãn xuất hiện khi chúng ta ăn uống, điều này giúp chúng ta hiểu rằng những rối loạn chán ăn xuất hiện khi chức năng gợi dục của vùng này bị rối loạn. Chúng ta cũng biết rằng sự tập trung chú ý có thể đánh thức một kích thích tình dục, giả sử rằng bởi một quá trình cũng trên đường này nhưng theo chiều ngược lại, tình trạng kích thích tâm thần ảnh hưởng làm gia tăng sự tập trung chú ý. Một phần lớn trong những triệu chứng của những bệnh loạn thần kinh mà tôi gặp có nguồn gốc từ  những rối loạn tình dục liên quan đến một sự giảm sút của chức năng sinh học chứ hoàn toàn không phải đặc tính tình dục. Sự ảnh hưởng này của tình dục cho đến nay có vẻ không thể giải thích được, mất đi một điều gì đó về tính khó hiểu khi chúng ta xem nó như một sự bù vào những ảnh hưởng quyết định kích thích tình dục.

Cũng bởi những con đường như thế những rối loạn tình dục ảnh hưởng lên những chức năng thực thể được sử dụng ở người bình thường vào một hoạt động quan trong khác. Chính bởi những con đường này mà mới có thể hướng sự lôi cuốn của những xung động tình dục đến với những mục đích khác không tình dục, có nghĩa là sự thăng hoa của tình dục. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta còn biết rất ít về những con đường này, chúng thật sự tồn tại và theo mọi khả năng có thể tác động theo hai chiều như trình bày ở trên.

( Còn tiếp)
 

NGƯỜI DỊCH : BS. CK1. TRỊNH TẤT THẮNG,  giám đốc BVTT TP.HCM
Tags: