Trang chủ » Chuyên đề tâm thần » Tâm lý lâm sàng

Ba tiểu luận về lý thuyết tình dục của SIGMUND FREUD

* Sự bỏ sót trẻ em trong nghiên cứu về tình dục.

            Quan niệm cho rằng xung động tình dục không có ở trẻ em mà nó chỉ thức dậy vào thời kỳ dậy thì. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, vì nếu chúng ta không biết gì về hoạt động tình dục của giai đoạn này thì chúng ta cũng không thể hiểu được những điều cơ bản về đời sống tình dục. Nếu nghiên cứu kỹ những biểu hiện tình dục ở trẻ em chúng ta sẽ khám phá ra những đặc tính cơ bản của xung động tình dục. Chúng ta sẽ hiểu được quá trình phát triển của nó đã dựa trên những nguồn nào.
  
Những tác giả chú tâm nghiên cứu những đặc tính và những phản ứng của người lớn đã gán cho tiền sử di truyền một ý nghĩa rất quan trọng, Trong khi đó họ lại hoàn toàn không để ý đến một tiền sử khác tồn lại ở tất cả mỗi cá nhân, đó là thời thơ ấu. Thế nhưng, Những ảnh hưởng của giai đoạn này có vẻ rất dễ nhận thấy và cần thiết phải xem nó có ảnh hưởng mạnh hơn cả tiền sử di truyền. Trong y văn ta tìm thấy một vài quan sát liên quan đến những hành vi tình dục sớm ở những đứa trẻ như: cương cứng, thủ dâm, thậm chí giống như giao hợp. Nhưng luôn luôn được nêu ra như một vài trường hợp đặc biệt, những ví dụ về sự lệch lạc sớm. Không một tác giả nào coi đó là xung động tình dục xuất hiện thường xuyên ở trẻ em. Trong những cuốn sách nói về sự phát triển của trẻ em đã trở nên rất phổ biến những năm gần đây, người ta cũng không thấy có chương nào nói về sự phát triển tình dục ở trẻ em.

* Quên trẻ em ( amnésie infantile)

            Người ta tìm lý do để giải thích cái lổ hổng đáng ngạc nhiên này, một phần ở những gì còn giử lại thông thường, những gì đã học được, quan sát được và một phần khác trong lĩnh vực tâm thần mà cho đến nay nằm ngoài tất cả những sự giải thích. Tôi ám chỉ hiện tượng quên trẻ em đối với đa số, nếu không muốn nói là tất cả đều bao phủ một tấm màn mỏng trong khoảng 6 đến 8 năm đầu của cuộc đời. Cho đến hiện nay chúng ta đã chấp nhận sự quên này một cách hoàn toàn tự nhiên mà không hề ngạc nhiên về nó, điều này có lý do. Thực sự trong những năm này, chỉ để lại trong trí nhớ của chúng ta một vài mẩu kỷ niệm không đầu, không đuôi, chẳng thể hiểu được. Theo những gì mà người ta nói với chúng ta về giai đoạn này là chúng ta đã có những phản ứng một cách sâu sắc đối với thế giới xung quanh, biểu lộ sự vui sướng, sự đau đớn, như những người khác, biểu hiện tình yêu, sự ghen tuông, giận hờn và những đam mê khác nữa. Người ta còn cho chúng ta những mẩu truyện mà người lớn lấy nó làm những bằng chứng của sự thông minh hay sự phân định chính xác của chúng ta. Thế mà tất cả đã biến mất khi chúng ta trưởng thành. Điều này đã diễn ra như thế nào? Phải chăng trí nhớ của chúng ở thời điểm bị tràn ngập bởi những chức năng tâm thần khác?

Nhưng có lẽ chúng ta có đủ lý do để tin rằng: Chẳng có thêm một giai đoạn nào khác mà trí nhớ không có khả năng ghi nhận và tái hiện lại những ấn tượng, những cảm xúc đã trải qua.

            Mặt khác, chúng ta cũng phải chấp nhận và rút ra từ những quan sát về tâm lý học cho rằng, thậm chí những ấn tượng, những cảm xúc đã rơi vào quên lãng nhưng vẫn còn để lai trong tâm hồn ta những dấu ấn sâu đậm nhất và chính chúng quyết định sự phát triển của chúng ta về sau này. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa vào một sự thật tồn tại một giai đoạn bị quên ở trẻ em. Nhưng nó có giống như sự quên ở những người loạn thần kinh? Ở Đây có một sự xoá bỏ những kỷ niệm về những biến cố, những sự kiện vào giai đoạn lớn tuổi hơn và nó là đặc tính của một sự từ chối chấp nhận một vài ấn tượng trong ý thức (refoulement). Điều cần biết là sức mạnh nào đã dẫn dắt, tác động vào sự dồn nén ở trẻ em. Câu trả lời cho câu hỏi này có lẽ cũng chính là câu trả lời khi giải thích hiện tượng quên hysterie.

            Tuy nhiên cần biết rằng quên trẻ em cho phép làm gần gũi hơn tình trạng tâm thần của trẻ em và của người loạn thần kinh. Chúng ta đã nhận thấy một sự giống nhau giữa chúng, khi chúng ta nhận xét rằng tình dục của những người loạn thần kinh tồn tại những đặc tính này. Phải chăng quên trẻ em không có liên quan gì đến tình dục trẻ em?

            Mặc khác dù thế nào chăng nữa, thật không đơn giản chút nào khi chúng ta gắn quên trẻ em với quên hysterie. Quên hysterie được giải thích bằng sự dồn nén, mỗi cá nhân có toàn bộ những dấu ấn về những kỷ niệm, ý thức không thể sắp xếp được chúng theo trình tự logique, bởi một quá trình liên tưởng, kết hợp chúng trở nên những trung tâm thu hút tất cả những yếu tố mà sức mạnh của ý thức lại đẩy lui và dồn nén chúng. Chúng ta có thể nói rằng, không có quên trẻ em thì cũng sẽ không có quên hysterie.

            Chính sự quên trẻ em đã tạo ra cho mỗi chúng ta trong tuổi ấu thơ một dạng tiền sử và chúng ta đã che giấu những biểu hiện ban đầu của đời sống tình dục. Không thể có một cá nhân nhà nghiên cứu nào có thể lấp đầy lỗ hổng này. Ngay từ năm 1896, tôi đã đưa ra những nhận xét về sự quan trọng của những năm đầu cuộc đời, trong việc tạo ra những ấn tượng chủ yếu phụ thuộc vào đời sống tình dục và từ đó tôi luôn luôn quan tâm đến vấn đề này.

I.  Giai đoạn tiềm ẩn tình dục trong tuổi ấu thơ và những sự đứt đoạn của nó.

Khi chúng ta hiểu được sự phổ biến của các hành vi tình dục được coi là rất bình thường hay đặc biệt ở trẻ em, cũng như sự khám phá ra những kỷ niệm thơ ấu ở mức độ vô thức của những người loạn thần kinh. Chúng ta có thể xác định thái độ tình dục đối với trẻ em như sau:

Có vẻ chắc chắn rằng sau khi sinh ra đời, trẻ em đã có những mầm mống của các hành vi tình dục. Những mầm mống này trong một thời gian nào đó phát triển, rồi chịu đựng một sự dồn nén tăng dần, đến mức có lúc đứt đoạn bởi những sự dồn nén liên tục hoặc dừng lại sau một biến cố đặc biệt nào đó của cá nhân. Chúng ta không thể nói một cách chắc chắn về sự đều đặn và tính thay đổi theo giai đoạn của sự phát triển, nhưng có vẻ rõ ràng rằng, đời sống tình dục ở trẻ em vào khoảng năm thứ 3 hay thứ 4 đã biểu hiện dưới những dạng có thể quan sát rất rõ.

* Những ức chế tình dục:

    chính trong giai đoạn tiềm ẩn, toàn bộ hay một phần, đã hình thành nên sức mạnh tinh thần, chính sức mạnh này về sau đã tạo nên những chướng ngại đối với xung động tình dục, như những đập chắn, giới hạn và siết xung động tình dục lại (sự ghê tởm, tính e thẹn, những khát vọng đạo đức, thẩm mỹ). Trước một đứa trẻ sinh ra trong một xã hội văn minh, chúng ta có cảm nhận rằng đó cũng chính là công việc giáo dục, chắc chắn việc giáo dục góp phần vào việc hình thành những điều này. Trong thực tế, sự tiến triển được điều kiện hóa bởi cơ thể và cố định bởi sự di truyền đôi khi có thể tự diễn ra không hề có sự can thiệp nào của giáo dục. Điều này để tồn tại trong những giới hạn của nó, bị hạn chế trong việc nhận ra những dấu vết về mặt cơ thể đã được tạo ra từ trước, cần phải được nghiên cứu sâu xa hơn và sàng lọc một cách nghiêm túc.

* Hình thái phản ứng và thăng hoa.

    Vậy thì bằng cách nào mà hình thành được những cấu trúc có thể ngăn cản những xu hướng tình dục và quyết định chiều hướng phát triển của cá nhân? Chúng được hình thành có lẽ dựa vào những xu hướng tình dục của trẻ em vẫn còn tiếp tục hiện diện trong giai đoạn tiềm ẩn, nhưng chúng một phần hay toàn bộ đã bị chuyển hướng sử dụng sang những mục đích khác với mục đích vốn có của nó. Những nhà xã hội học có vẻ đồng ý rằng quá trình chuyển hướng những sức ép tình dục từ mục đích của chúng sang những mục đích mới được gọi là sự thăng hoa, là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt đến sự văn minh. Chúng ta thêm vào một cách dễdàng rằng chính quá trình này giữ một vai trò trong sự phát triển của cá nhân và nguồn gốc của nó đã tăng lên trong giai đoạn tiềm ẩn tình dục trẻ em.

Trên bản chất cơ chế thăng hoa chúng ta có thể đưa ra một giả thuyết. Tình dục trong những năm tháng thơ ấu vẫn còn chưa sử dụng – chức năng sinh sản còn chưa hiện hữu, đó chính là đặc tính chủ yếu của giai đoạn tiềm ẩn. Mặt khác tình dục, chính bản thân nó cũng trở nên tha hoá, có nghĩa là, xuất phát từ những vùng gợi dục và được vận chuyển bởi những xung động, ở giai đoạn này chỉ có thể đem lại những cảm giác thất vọng. Những hưng phấn tình dục kích thích dẫn đến một tình trạng trái ngược hay những phản ứng. Để đè nén những cảm giác khó chịu phải thiết lập những đập ngăn tinh thần mà chúng ta đã biết ( Sự kinh tởm, sự e thẹn, đạo đức)

* Những gián đoạn của giai đoạn tiềm ẩn.

Sự thay đổi của tình dục trẻ em, như điều chúng ta mô tả ở trên biểu hiện một trong những mục đích của giáo dục. Thực tế cá nhân chỉ đạt được một phần và luôn luôn có những khoảng cách lớn. Đôi khi có một mảng nào đó của đời sống tình dục vượt ra khỏi sự thăng hoa, xuất hiện sự gián đoạn hay là vẫn tồn tại một hoạt động tình dục trong suốt giai đoạn tiềm ẩn cho đến khi có sự nở rộ của các xung động tình dục ở giai đoạn dậy thì.

Những thầy cô giáo ở mức độ nào đó họ đồng ý một vài quan tâm đến tình dục trẻ em, xử sự như họ chia sẻ với chúng ta trong việc dạy dỗ, nhờ vào tình dục, vào sức phòng thủ của đạo đức. Nhưng lại cho rằng hoạt động tình dục đưa đứa trẻ đến tình trạng không thể dạy dỗ được. Họ xem như là những sự đồi bại sớm đối với tất cả những biểu hiện tình dục của trẻ em nhưng không biết làm gì để chống lại chúng. Chúng ta có tất cả lý do để quan tâm đến hiện tượng mà giáo dục lo lắng, bởi vì chúng ta biết rõ nguồn gốc và bản chất xung động tình dục.

      II. Những biểu hiện của tình dục ở trẻ em.

* Hiện tượng mút:

        Vì lý do đi xa hơn nữa, chúng ta lấy hiện tượng mút như là một dạng biểu hiện tình dục của thời thơ ấu. Bác sĩ nhi khoa Lindner đã có một nghiên cứu tuyệt vời về điều này. Hiện tượng mút có ngay ở trẻ nhủ nhi và nó có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành, thậm chí đôi khi suốt cuộc đời. Nó tạo bởi một động tác theo nhịp lặp đi lặp lại của môi. Mục đích của nó không phải để hấp thu thức ăn. Một phần của môi, một phần của lưỡi, một vùng da khác, thường là ngón tay cái, trở thành đối tượng của hiện tượng mút. Cùng lúc đó xuất hiện một xung động khác, cầm lấy vành tai và lôi kéo theo nhịp, đứa trẻ cũng tìm kiếm một bộ phận nào đó của cơ thể người khác mà nó có thể cầm được ( thường gặp nhất cũng là vành tai).sự khoái cảm khi mút đã thu hết mọi chú ý của đứa trẻ, sau đó lăn ra ngủ hay thậm chí có thể dẫn đến những phản ứng vận động, một dạng cực khoái. Mút cũng thường xuyên kèm theo một động tác sờ lặp đi lặp lại vùng ngực và những phần ngoài của bộ phận sinh dục. Vì thế trẻ thường chuyển từ mút sang thủ dâm.

     Chính Lindner đã nhận rõ bản chất tình dục của hành vi này. Những bà mẹ thường coi hiện tượng mút giống như những thói quen tình dục xấu khác của trẻ. Rất đông những bác sĩ nhi khoa và các bác sĩ thần kinh đã bày tỏ ý kiến phản bác một cách quyết liệt quan niệm về bản chất tình dục của hành vi này, ý kiến phản bác này một phần do một sự lầm lẫn giữa “sinh dục” và “tình dục”. Sự trái ngược này nêu lên một vấn đề khó khăn và không thể tránh khỏi là làm sao biết được đâu là những biểu hiện tình dục ở trẻ em. Có vẻ như là sự tương quan giữa những hiện tượng này sáng tỏ bởi phân tâm, cho phép chúng ta nói rằng mút là một hành vi tình dục và nghiên cứu nó sẽ hiểu được những đặc tính cơ bản tình dục ở trẻ em.

* Tự thỏa dục:

Ví dụ mà chúng ta vừa đưa ra ở trên có vẻ đưa đến cho chúng ta một sự chú ý đặc biệt. Cái đập vào mắt chúng ta nhanh nhất của hành vi tình dục này là nó không hướng tới một người khác. Trẻ tự thỏa mãn bằng chính cơ thể của chúng. Havelock Ellis gọi là “tự thỏa dục” (autoérotique)

 Có vẻ rõ ràng rằng khi trẻ mút, chúng tìm kiếm trong hành vi này một sự thỏa mãn mà chúng đã cảm thấy rồi và lúc này nó lại trở lại trong trí nhớ của trẻ. Khi mút một cách nhịp nhàng một phần niêm mạc, trẻ cảm thấy thỏa mãn, sung sướng. Thật tự nhiên trong hoàn cảnh nào đó, lần đầu tiên trẻ cảm nhận được sự thỏa mãn này và lúc này, nó tìm cách để tìm lại cảm giác đó. Đây là hoạt động khởi đầu và cốt yếu đối với cuộc sống trẻ mà nó đã học được, bú bầu sữa mẹ hay vật gì đó thay thế bầu sữa mẹ. Chúng ta nói rằng đôi môi của trẻ giữ vai trò của vùng gợi dục và sự kích thích gây ra bởi dòng sữa ấm đã khêu gợi ra một sự thỏa mãn, sung sướng. Ban đầu sự thỏa mãn của vùng gợi dục liên quan chặt chẽ đến sự làm giảm cảm giác đói. Hành vi tình dục đầu tiên dựa trên một chức năng phục vụ mục đích bảo toàn đời sống và nó chỉ trở nên độc lập về sau này. Khi chúng ta nhìn trẻ no nê rời bỏ bầu sữa mẹ, lăn vào vòng tay của mẹ, đôi môi đỏ hồng, miệng nở nụ cười sung sướng ngủ thiếp đi. Hình ảnh này chẳng khác gì so với biểu hiện khi thỏa mãn tình dục ở người lớn. Nhưng chẳng bao lâu, nhu cầu thỏa mãn tình dục tách ra khỏi nhu cầu nuôi dưỡng và sự tách này không thể tránh khỏi ngay ở giai đoạn mọc răng của trẻ, khi mà thức ăn không chỉ có bú mà còn nhai nữa. Trẻ không bú cái ở ngoài cơ thể của trẻ nữa mà thích mút một phần của chính cơ thể mình, bộ phận dễ đạt được nhất, bởi vì như vậy trẻ trở nên độc lập với thế giới bên ngoài mà nó vẫn còn chưa kiểm soát nổi và cũng chính bằng cách này trẻ đã tạo ra được vùng gợi dục thứ hai dù kém giá trị hơn vùng thứ nhất. Sự thiếu hụt của vùng gợi dục thứ hai này là lý do dẫn trẻ đi tìm một bộ phận có giá trị tương đương đó là cặp môi của người khác, nếu bắt trẻ nói chúng sẽ nói rằng “Thật tiếc là tôi không thể tự cho tôi một nụ hôn”

Tất cả những trẻ không mút, phải chăng ở chúng tính nhậy cảm gợi dục của vùnh môi đã phát triển mạnh một cách bẩm sinh? Nếu tính nhậy cảm này được duy trì trẻ sẽ trở thành một người ham thích hôn, sẽ tìm kiếm những kiểu hôn lệch lạc, khi trưởng thành trẻ sẽ có những xu hướng trở thành nghiện rượu, nghiện thuốc. Nhưng nếu có một sự dồn nén, trẻ sẽ cảm thấy kinh tởm thức ăn và sẽ trở nên những người mắc chứng hysterie. Dựa trên chức năng của vùng môi miệng, sự dồn nén hướng về sự ngon miệng. Rất đông phụ nữ mà tôi đã chữa trị biểu hiện những rối loạn ngon  miệng, những hòn hysterie, cảm giác thắt nghẹn ở cổ, ói mửa, những biểu hiện này là những dấu ấn liên quan chặt chẽ với sự mút trong thời thơ ấu.

            Hành vi mút cho chúng ta thấy ba đặc tính cơ bản của tình dục trẻ.

             . Tình dục trẻ em phát triển dựa trên một chức năng sinh lý cơ bản của đời sống.

             . Tình dục ở trẻ em chưa xác định được đối tượng tình dục của nó, nó tự thỏa dục.

             . Mục đích của nó được xác định bởi sự hoạt động của một vùng gợi dục.

            Có thể cho rằng những đặc tính cơ bản này hiện diện trong hầu hết các biểu hiện tình dục ở trẻ em.

III.  Mục đích tình dục của tình dục trẻ em.

* Đặc tính của những vùng gợi dục: ví dụ về hành vi mút cho chúng ta biết nhiều điều về về đặc tính của một vùng gợi dục. Vùng gợi dục là một phần của da hay một phần niêm mạc. Khi bị kích thích bằng một cách nào đó sẽ đem lại một cảm giác thỏa mãn, sung sướng đặc biệt. Chắc chắn sự kích thích tạo ra cảm giác sung sướng loên quan đến một số hoàn cảnh đặc biệt mà chúng ta cũng còn chưa biết. Trong những hoàn cảnh này tính chất nhịp điệu chắc chắn giữ một vai trò giống như sự kích thích. Chưa hẳn là đặc trưng của sự thỏa mãn là được khơi dậy bởi sự kích thích này mà nét đặc biệt là ở chỗ nó làm rõ nét tình dục. Đối với vấn đề sung sướng và đau khổ, tâm lý học còn đang mò mẫm và họ rất thận trọng trong việc giải thích về lĩnh vực này. Sau này có thể chúng ta sẽ tìm ra những lý do cho phép chúng ta ủng hộ tính chất đặc thù của cảm giác thỏa mãn, sung sướng.

     Đặt tính phát sinh tình dục có vẻ như đặc biệt gắn với một số bộ phận của cơ thể. Có những vùng gợi dục chọn lọc như chúng ta vừa nêu ở trên, đó là hành vi mút. Nhưng chính ví dụ này cũng cho chúng ta thấy bất kỳ một vùng nào của da hay niêm mạc cũng có thể sử dụng như một vùng gợi dục và như vậy phải có những đặc tính nào đó để nó trở nên một vùng gợi dục thực thụ. Đó chính là đặc tính của sự kích thích  và cũng là những đặc tính của vùng cơ thể được kích thích, cả hai quyết định cảm giác thoả mãn, sung sướng.Trẻ mút để tìm một sự khoái lạc, tìm kiếm và chọn trên cơ thể trẻ một vị trí nào đó, theo thói quen sẽ trở thành một vị trí ưa thích. Khi ngẫu nhiên đứa trẻ tìm được một vị trí đặc biệt phù hợp (núm vú, các bộ phận của cơ quan sinh dục) thì những vị trí này sẽ bảo tồn vị trí của chúng. Trong hiệu chứng học hysterie, chúng ta nhận thấy những triệu chứng chuyển tương tự như vậy. Sự dồn nén phát sinh, nhất là ở những cơ quan sinh dục và những cơ quan này chuyển những sự kích thích của chúng đến những vùng gợi dục khác, thường là ít nhiều đã bị phế truất trong đời sống người trưởng thành và từ đó những vùng gợi dục này hoạt động giống những cơ quan sinh dục. Mặt khác, hoàn toàn giống như hành vi mút, bất kỳ phần nào của cơ thể cũng có thể đạt được sự kích thích của bộ máy sinh dục và trở nên một vùng gợi dục. Những vùng gợi dục và những vùng sinh những chứng hysterie có đặc điểm giống nhau.

* Mục đích của tình dục  trẻ em:

Mục đích tình dục của xung động ở trẻ em là một sự thoả mãn đạt được bởi sự kích thích phù hợp của một vùng gợi dục nào đó. Điều quan trọng là trẻ đã có cảm giác thoả mãn này ở một lúc nào đó trước rồi thì mới có mong muốn tìm lại cảm giác này. Chúng ta phải đồng ý rằng, tạo hoá đã sắp đặt để đứa trẻ cảm nhận được cảm giác này. Liên quan đến vùng môi miệng, cách thức sử dụng chúng tự nhiên đưa đến mục đích của chúng. Bộ phận này của cơ thể một lúc dùng để nắm giữ thức ăn nhưng chúng ta cũng bắt gặp những khuynh hướng khác là nguồn của hoạt động tình dục. Nhu cầu đòi hỏi lặp lại sự thoả mãn biểu hiện bằng hai cách: đầu tiên bởi một cảm giác đặc biệt căng thẳng, có phần nào đó đau khổ, sau đó bởi một kích thích nguồn gốc trung ương, một sự khó chịu xuất phát từ vùng gợi dục ngoại vi. Như vậy ta có thể nói rằng mục đích tình dục là thay thế một một cảm giác kích thích xuất phát từ vùng gợi dục bằng một kích thích bên ngoài để làm giảm sự kích thích này và tạo ra một cảm giác thoả mãn. Sự kích thích bên ngoài này thường gặp nhất là những thao tác giống như hành vi mút.

      Vấn đề là nhu cầu này có thể cũng phát sinh từ ngoại vi bởi một sự thay đổi của vùng gợi dục, phù hợp hoàn toàn với những hiểu biết về sinh lý học của chúng ta, chỉ có điều ít nhiều gây ngạc nhiên là một kích thích để làm giảm đi, cần thiết phải dùng đến một kích thích khác ngay trên cùng vị trí đó.

IV.  Những biểu hiện tình dục thủ dâm.

    Chúng ta đã nhận thấy rằng, muốn biết những điều cơ bản về hoạt động tình dục, chúng ta cần phải hiểu được hoạt động của xung đột tình dục ỡ một vùng gợi dục như thế nào. Những khác biệt mà chúng ta đã thấy liên quan đến những phương thức cần thiết để tạo ra sự thoả mãn: hành vi mút đối với vùng môi miệng, một hoạt động cơ bắp khác đối với vùng gợi dục khác, tuỳ theo khu vực và tính chất của chúng.

* Hoạt động của vùng hậu môn:

          Đặc tính giải phẩu của vùng hậu môn cũng giống như môi miệng đã đưa nó đến thực sự hổ trợ một hoạt động tình dục trên một chức năng sinh lý khác. Chúng ta cho rằng giá trị gợi dục của vùng này rất quan trọng. Thật ngạc nhiên khi phân tâm học cho chúng ta thấy rằng những biến đổi nào chịu đựng một cách bình thường những kích thích tình dục phát sinh từ  vùng này. Và ở mức nào đó thì vùng này luôn giữ được trong suốt cuộc đời tính kích thích sinh dục. Những rối loạn đường tiêu hoá rất phổ biến ở trẻ, duy ở vùng này một tình trạng kích thích mãnh liệt. Chứng táo bón ở tuổi trẻ làm trẻ trở nên nóng nảy, khó chịu như ta thường nói. Về sau những rối loạn bệnh lý nguồn gốc loạn thần kinh sử dụng trong bệnh cảm lâm sàng tất cả những màu sắc của các rối loạn tiêu hoá. Khi chúng tính đến những đặc tính gợi dục của vùng hậu môn, đặt tính mà được duy trì hoặc ít nhất là dưới một dạng đã biến đổi. Chúng ta thấy rằng chúng ta đã sai lầm khi từ lâu đã gán cho bệnh trỉ là nguyên nhân sinh ra một số tình trạng loạn thần kinh.

       Những trẻ sử dụng tính kích thích gợi dục của vùng hậu môn bị lộ ra bởi vì chúng giữ phân lại trong bụng cho đến khi gây ra những sự co thắt cơ mãnh liệt và sau đó lan đến cơ vòng hậu môn, những sự co thắt này gây ra trên niêm mạc một sự kích thích dữ dội. Chúng ta có thể giả định rằng, một cảm giác đau đớn kèm theo một cảm giác khoái lạc. Đây là những dấu hiệu rõ nhất của một tính chất kỳ quặc trong tương lai, hay tính chất loạn thần kinh: khi trẻ ngồi trên bô, trẻ từ chối tống hết phân ra ngoài để chống lại yêu cầu của người mẹ và trẻ sẽ làm điều này khi mà nó đem lại cho trẻ sự thoả mãn, sung sướng. Điều quan trọng đối với trẻ là không để mất đi sự sung sướng màˆtrẻ nhận được từ việc tống phân ra ngoài. Thầy cô giáo đã không lầm khi gọi những đứa trẻ “ giữ phân lại” là những đứa trẻ ranh mãnh. Sự giữ lại phân trong đại tràng đối với một niêm mạc được ban cho tính nhậy cảm tình dục giữ một vai trò như là một vật kích thích và đã có trước, như một bộ phận chính yếu nhập cuộc ngay từ lúc ấu thơ. Nhưng nó còn có những ý nghĩa quan trọng khác. Trẻ coi nó rõ ràng như là một phần của cơ thể trẻ. Đối với chúng đó là một “ món quà”mà chúng dùng để chứng tỏ, nếu trẻ cho đó là biểu hiện sự phục tùng của trẻ, nếu trẻ từ chối đó là biểu hiện sự chống đối của trẻ. Sau đó món quà có một ý nghĩa của một “em bé”, theo một trong những thuyết về tình dục trẻ em “có được trong khi ăn và sinh ra bởi ống tiêu hoá”.

       Sự giữ lại phân lúc đầu để đáp ứng với mục đích sử dụng nó như một sự kích thích thủ dâm của vùng hậu môn hay trong các mối quan hệ với những người xung quanh, mặt khác cũng là một trong những nguồn gốc của chứng táo bón rất phổ biến ở người loạn thần kinh. Điều này này chứng tỏ sự quan trọng của vùng hậu môn, người ta chỉ tìm thấy rất ít những người loạn thần kinh không có những thói quen tục tĩu rất đặc biệt liên quan đến phân, những nghi lễ mà họ giấu rất kỹ.

        Sự kích thích thủ dâm ở vùng hậu môn bằng ngón tay gợi lên bởi một sự ngứa ngáy khó chịu nguồn gốc trung ương hay ngoại vi không phải hiếm gặp trong giai đoạn hai của tuổi ấu thơ.

* Hoạt động của những vùng sinh dục:

        Trong số những vùng gợi dục ở trẻ có một vùng chắc chắn không hẳn là tối thượng và không phải là điểm khởi phát của những vận hành tình dục  đầu tiên, nhưng về sau này nó giữ một vai trò rất quan trọng liên quan đến sự bài tiết nước tiểu đó là dải quy đầu ở trẻ trai và âm vật ở trẻ gái. Ở trẻ trai nó được bọc trong một cái túi niêm mạc. Do sự bài tiết nước tiểu đưa đến những kích thích, những vận hành tình dục xác lập rất sớm. Hoạt động tình dục của vùng này là một phần của bộ máy sinh dục, hình thành bước đầu đời sống tình dục bình thường sau này.

        Xét vì sự phân bố giải phẫu của vùng này, dòng nước tiểu bài tiết, những chăm sóc thân thể (rửa ráy, kỳ cọ), một số những kích thích ngẫu nhiên như sự di trú của các ký sinh trùng đường ruột ở những trẻ gái, trở nên không thể tránh khỏi rằng cảm giác thoả mãn mà phần cơ thể này có thể đem lại đã được cảm nhận ở Tất cả trẻ em và đánh thức nhu cầu được lặp lại. Nếu chúng ta xem xét toàn bộ những thói quen giữ vị trí hàng đầu trong những chăm sóc trẻ và nếu chúng ta cho rằng chăm sóc về sự sạch sẽ không thể có những tác dụng khác những tác dụng sinh ra bởi sự dơ bẩn, sự cẩu thả, từ đó chúng ta nghĩ rằng không có ai có thể tránh khỏi sự thủ dâm ở tuổi thiếu nhi và điều đó sắp đặt sự thống trị của vùng gợi dục sinh dục. Những động tác làm ngưng sự kích thích và đem đến sự thoả mãn bao gồm, hoặc là sự cọ xát nhờ bàn tay, hoặc là trong một sức ép thực hiện bởi một động tác khép mạnh hai đùi lại. Động tác thứ hai thường thấy nhất ở trẻ gái. Trẻ trai thích dùng tay, điều này tiên lượng sự quan trọng trong hoạt động tình dục của nam, xung động chế ngự.

         Để làm rõ hơn, chúng ta phân biệt ba giai đoạn của thủ dâm trẻ em. Giai đoạn đầu liên quan đến thời kỳ bú sữa. Giai đoạn hai là giai đoạn ngắn của của sự nảy nở những hoại động tình dục đến năm thứ tư và duy nhất giai đoạn thứ ba cho đến tận bây giờ đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu.

* Giai đoạn hai của thủ dâm trẻ em:

        Thủ dâm nhũ nhi có vẻ biến mất sau một thời gian ngắn. Khi mà nó tồn tại đến tuổi dậy thì, thì đó là một lệch lạc quan trọng trong quá trình phát triển. Ở một lúc nào đó sau thời gian bú sữa (thông thường là trước năm thứ tư), xung động tình dục của vùng sinh dục này thức dậy và kéo dài một thời gian, cho đến khi nó chịu đựng một sức ép mới, nếu không nó tiếp tục không gián đoạn. Có rất nhiều trường hợp khác nhau và để giải thích chúng ta phải phân tích từng trường hợp. Nhưng cái chung cho tất cả những ấn tượng trải qua trong giai đoạn hoạt động tình dục thứ hai này là chúng để lại những dấu ấn  sâu sắc một cách vô thức trong trí nhớ và chúng xác định tính cách của cá thể, có thể là một người bình thường, cũng có thể là một người bệnh loạn thần kinh. Trong trường hợp thứ hai người ta nhận thấy rằng giai đoạn tình dục đã rơi vào quên lãng và những kỷ niệm minh chứng đã thay đổi, biến dạng. Tôi đã nhận thấy một mối liên hệ giữa sự quên trẻ em bình thường và hoạt động tình dục của tuổi này. Nhờ phân tâm học người ta có thể đưa trở lại ý thức những gì đã quên lãng và bằng cách này sẽ làm mất đi những xung động xuất phát từ vô thức.

* Sự trở lại của thủ dâm nhũ nhi:

        Kích thích tình dục của giai đoạn bú sữa trở lại trong giai đoạn hai của tuổi ấu thơ dưới dạng một sự ngứa ngáy, khó chịu nguồn gốc trung ương, nó khêu gợi tìm kiếm một sự thoả mãn trong sự thủ dâm hay trong một dạng như xuất tinh ở người lớn, đưa đến một sự thoả mãn không có sự can thiệp của thao tác bằng tay. Những sự xuất tiết này thường gặp ở những trẻ gái trong giai đoạn hai của tuổi ấu thơ. Chúng ta còn ít biết về những hoàn cảnh này có vẻ như rất thường xuyên nếu không nói là luôn luôn, ở các trẻ gái có trước một giai đoạn hoạt động thủ dâm. Triệu chứng của biểu hiện tình dục này rất nghèo nàn, cơ quan sinh dục còn chưa phát triển và bộ máy tiết niệu giữ vai trò đỡ đầu. Phần lớn những bệnh bàng quang trong giai đoạn này là những rối loạn nguồn gốc tình dục, đái dầm ban đêm tương ứng với việc xuất tinh trong mọi trường hợp nếu chúng không liên quan đến bệnh động kinh.

        Một đợt mới của hoạt động tình dục được đặt dưới những ảnh hưởng quyết định nội sinh và ngoại sinh. Triệu chứng của các bệnh loạn thần kinh và những nghiên cứu phân tâm giúp chúng ta tìm ra những nguyên nhân và xác định chúng một cách chắc chắn. Chúng ta rất thận trọng nói về những nguyên nhân bên trong. Về những nguyên nhân bên ngoài, đạt được ở thời điểm này một sự quan trọng và bền vững. Quan trọng nhất của những ảnh hưởng này là sự quyến rũ, nó làm cho trẻ trở thành một đối tượng tình dục non nớt và huấn luyện cho trẻ trong những hoàn cảnh gây xúc động, cảm giác thoả mãn của vùng sinh dục. Trẻ sẽ cố gắng để có lại những cảm giác này bằng cách thủ dâm. Người quyến rũ có thể là một người lớn hoặc cũng có thể là bạn bè của trẻ. Tôi tin rằng đã không cường điệu trong bài viết xuất bản năm 1986 “về nguyên nhân bệnh hysterie”, sự phổ biến hay sự quan trọng của những trường hợp quyến rũ này. Nhưng khi đó tôi còn không biết rằng một số cá nhân chịu đựng những quyến rũ như vậy trong thời thơ ấu nhưng vẫn bình thường và vì thế tôi đã quan tâm đến sự quyến rũ nhiều hơn đối với những yếu tố cấu thành và quá trình phát triển tình dục. Điều đó không có nghĩa rằng sự quyến rũ không cần thiết để đánh thức tình dục của trẻ mà nó sẽ thức dậy một cách tự nhiên do những nguyên nhân ở trong.

* Khuynh hướng loạn dâm đa dạng:

        Rất lý thú khi nhận ra rằng, trẻ sau một sự quyến rũ có thể trở nên một đứa trẻ loạn dâm đa dạng và có thể đưa đến bất kỳ một vi phạm nào. Như vậy ở trẻ có những tiền tố loạn dâm đa dạng. Những hành động loạn dâm sẽ gặp phải những sự kháng cự, những đập chắn tinh thần chống lại sự quá đáng tình dục ( sự e thẹn, sự ghê tổm, đạo đức…). Ở đây những yếu tố này chưa được thành lập hoặc chỉ đang hình thành. Trẻ trong hoàn cảnh của mình đối mặt với kẻ quyến rũ chẳng còn cách ứng xử nào khác. Bình thường những phụ nữ chưa trải qua ảnh hưởng của nền văn minh còn giữ những xu hướng loạn dâm đa dạng. Một phụ nữ có giáo dục có thể chắc rằng, trong những hoàn cảnh bình thường của cuộc sống sẽ có một cuộc sống tình dục bình thường. Nhưng dưới ảnh hưởng của một kẻ quyến rủ lão luyện cô ta sẽ có nguy cơ trở thành loạn dâm.

* Những xung động một phần:

        sự quyến rũ chẳng cho chúng ta biết điều gì về những khởi đầu của đời sống tình dục ở trẻ em. Ngược lại những trường hợp quyến rũ có thể dể dàng lừa phỉnh chúng ta về những gì mà ta đã phải giải quyết với những trẻ đã biết đến một đối tượng tình dục thuy nhiên chúng ta cần biết rằng tình dục trẻ em khi còn quá non nớt và đối với đối tượng tình dục này chẳng thúc đẩy trẻcó nhu cầu gì cả. Dù cho những vùng gợi dục có giữ một vai trò quan trọng sao chăng nữa thì vẫn còn những thành phần khác ngay từ ban đầu thúc đẩy trẻ tìm kiếm một người khác làm đối tượng tình dục. Trong số những thành phần này, chúng ta hãy đưa ra những cái mà đã thúc đẩy trẻ trở thành những người loạn dâm nhìn trộm và loạn dâm phô trương, cũng như xung động bạo tàn. Những xung động này gắn kết chặt chẽ với đời sống sinh dục chỉ khẳng định sau này đã tồn tại ngay từ ấu thơ, cho dù chúng độc lập với hoạt động tình dục của những vùng gợi dục. Trẻ nhỏ chưa có sự hổ thẹn và trong những năm đầu thơ ấu tỏ ra có một ước muốn khám phá cơ thể chính mình  bằng cách chú ý vào những bộ phận sinh dục. Sự trái ngược với khuynh hướng này mà chúng ta xem như là chứng loạn dâm chính là sự tò mò tìm cách nhìn bộ phận sinh dục của người khác. Sự tò mò này xuất hiện trong giai đoạn hai của tuổi ấu thơ khi mà có một chướng ngại được tạo nên bởi sự e thẹn đã đạt đến một độ mạnh nào đó. Dưới ảnh hưởng của sự quyến rũ, loạn dâm nhìn trộm có thể đạt đến mức độ quan trọng trong đời sống tình dục trẻ em. Tuy nhiên những nghiên cứu trên trẻ em, những người bình thường và những người loạn thần kinh làm tôi chấp nhận rằng, xung động nhìn có thể có một cách tự nhiên trong lĩnh vực tình dục. Trẻ nhỏ một khi mà sự chú ý của chúng được thu hút bởi bộ phận sinh dục của chúng thì thường là sau thủ dâm, tiếp tục bằng cách như vậy không có một sự can thiệp nào và chuyển rất nhanh sang tìm hiểu đối với bộ phận sinh dục của những trẻ khác. Dịp để thoả mãn sự tò mò này chỉ có được khi tiểu tiện hoặc đại tiện. Trẻ trở thành những kẻ loạn dâm nhìn trộm, nghĩa là những khán giả siêng năng đối với hành động sinh lý này. Khi mà những khuynh hướng này bị dồn nén lại, mong muốn ngắm nhìn bộ phận sinh dục vẫn tồn tại và có thể ở dưới dạng một ám ảnh sợ cưỡng bức mà ở một số người bệnh loạn thần kinh trở thành một động lực quyết định trong việc tạo ra những triệu chứng bệnh lý.

* Tính tàn bạo:

        Nhân tố của những thành phần cấu thành tình dục, trong sự phát triển của nó vẫn còn độc lập với hoạt động tình dục liên quan đến những vùng gợi dục. Nói chung, trẻ biểu hiện tính tàn bạo là do xung động chế ngự không dừng lại khi chứng kiến nỗi đau của người khác. Lòng thương cảm chỉ phát triển sau này. Đến nay như chúng ta biết, chúng ta vẫn chưa đi đến một sự phân tích sâu xa về xung động này. Cái chúng ta chấp nhận, chính là xu hướng tàn bạo xuất phát từ xung động chế ngự và nó xuất hiện trong đời sống tình dục khi màcác cơ quan sinh dục vẫn còn chưa xác lập được vai trò của chúng. Nó chi phối trong suốt một giai đoạn của đời sống tình dục mà chúng ta sẽ miêu tả sau này, như một tổ chức tiền sinh dục. Trẻ tỏ ra đặc biệt hung hãn với súc vật và những bạn bè của chúng là bình thường, có hay không một hoạt động mãnh liệt và sớm của những vùng gợi dục và dù cho tất cả các xung động tình dục đều có, trong trường hợp này thì sự phát triển còn non nớt. Sự thiếu vắng lòng thương cảm đưa đến một nguy hiểm: Một sự kết hợp hình thành trong tuổi thơ ấu giữa tính tàn bạo và những xung động tình dục về sau không thể tách ra được.

    Một trong những nguồn gốc gợi dục từ xu hướng thụ động đến sự tàn bạo là sự kích thích đau đớn ở vùng mông, hiện tượng được biết rõ sau “ những lời thú tội” của J . J . Rousseau. Từ đó những nhà giáo dục suy luận rằng cần phải từ bỏ cách trừng phạt trẻ em bằng cách đánh đập trẻ, thường đánh vào vùng mông, chịu ảnh hưởng của nền văn minh trẻ có nguy cơ phát triển tình dục theo những hướng lệch lạc.

                                                                                                                        ( Còn tiếp)  
Nguyên tác: Trois essais sur la théorie de la sexualité.
Tác giả: Sigmund Freud
Nhà xuất bản : Idées Galliard
Năm 1923
TÌNH DỤC Ở TRẺ EM (tiếp theo)
 

NGƯỜI DỊCH : BS. CK1. TRỊNH TẤT THẮNG, giám đốc BVTT TP.HCM
Tags: