Luyện Tập Thể Dục Và Trầm Cảm

64
Luyện tập thể dục

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã tự đặt câu hỏi có hay không việc luyện tập thể dục thể thao có thể phòng ngừa khởi phát trầm cảm hay lo âu. Để tìm ra câu trả lời, một nghiên cứu đoàn hệ (còn gọi là thuần tập) trên 33.000 người không có bệnh tâm thần, kéo dài trung bình 11 năm.

Những người này khai báo không luyện tập thể dục có tỷ lệ 44 % xuất hiện trầm cảm so với những người có luyện tập thể dục từ 1 đến 2 giờ trong tuần.

Các nhà tác giả nghiên cứu kết luận nếu mỗi người luyện tập thể dục ít nhất 1 giờ trong tuần thì 12 % trường hợp trầm cảm có thể phòng ngừa được. Nhưng thật không may là mức độ luyện tập trên không hiệu quả đối với rối loạn lo âu và không lợi ích gì nếu chỉ luyện tập thể dục 1 giờ mỗi tuần.

Những phát hiện này được hỗ trợ bởi một nghiên mới khác trên 600 bệnh nhân trầm cảm mức độ từ nhẹ tới trung bình. Sau 12 tuần luyện tập thể dục ở bất cứ cường độ nào cũng liên quan tới giảm mức độ trầm cảm trầm trọng, và lợi ích này kéo dài 1 năm.

Nếu bạn lo lắng về trầm cảm của bệnh nhân, hãy xem xét kê toa tập luyện thể dục, nhưng không cần tới mức chạy marathon, chỉ cần tập luyện thể dục nhẹ cũng sẽ giúp người bệnh.

Bs Nguyễn Trung Hoàng, Trưởng khoa Cận lâm sàng, BV TT Tp Hồ Chí Minh.

Theo: Arefa Cassoobhoy, MD, MPH.Morning ReportExercise for Depression.
Perspective. Arefa MD's Morning Report. October 20, 2017.