HOẠT ĐỘNG TIÊU HAO NHIỀU NĂNG LƯỢNG, NÃO BỘ NGƯỜI CAO TUỔI CÀNG KHỎE MẠNH.

98

Đối với người lớn tuổi, việc sử dụng nhiều năng lượng hàng tuần trong hoạt động tập luyện cơ thể có thể làm tăng thể tích não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút tâm thần Alzheimer cho dù tình trạng nhận thức ở mức độ nào.

Nhiều nghiên cứu cho kết quả rằng các hoạt động luyện tập cơ thể có thể bảo vệ thần kinh và giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, theo Ts Cyrus Raji Trường ĐH California, Los Angeles, cần hiểu rằng đây là những hoạt động tập luyện nhằm vào mục đích thay đổi não bộ đồng thời làm chậm các biểu hiện lâm sàng của bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh kết quả này.

Nghiên cứu này đăng trên Tạp chí Alzheimer ngày 11/3/2016.

Các bác sĩ đã phân tích số liệu của 876 bệnh nhân 65 tuổi trở lên trong thời gian 5 năm trong Nghiên cứu Sức khỏe Tim mạch (Cardiovascular Health Study). Bệnh nhân được đánh giá về nhận thức chuẩn theo từng giai đoạn và hình ảnh thể tích não bộ trên MRI cũng như các thông tin về hoạt động thể lực hàng ngày như đi bộ, chơi tennis, khiêu vũ, chơi golf nhằm xác định năng lượng tiêu hao hàng tuần.

Sau khi xử lý dữ liệu, các tác giả phát hiện các yếu tố như kích thước sọ não, tuổi và trạng thái nhận thức, mức độ tiêu hao năng lượng cao từ nhiều hoạt động cơ thể khác nhau liên quan thể tích chất xám vùng trước trán, thái dương, và vùng quanh các tùy não bộ như vùng hạ đồi, thalamus, vùng hạch Ganglia.

Tiêu hao nhiều năng lượng cũng điều chỉnh thoái quá trình hóa thần kinh liên quan mất thể tích trong vùng precuneus, posterior cingulate và vùng cerebellar vermis.

Nghiên cứu này bổ sung y văn về tập luyện và não bộ về mối liên quan gia tăng chất xám làm giảm 2 lần nguy cơ mắc bệnh sa sút tâm thần Alzheimer sau 5 năm tiến hành chụp MRI.

Tập luyện não bộ hoạt động nhiều hơn luôn luôn tốt hơn.

Hơn 1/4 nhóm bệnh nhân tập luyện ( tiêu hao 500 calories hoạt động nghỉ ngơi) có thể tích chất xám lớn hơn và giảm teo não bộ ở bệnh nhân Alzheimer hơn so với  1 / 4 ít luyện tập nhất ( chỉ tiêu hao 50 calories hoạt động nghỉ ngơi).

Tỷ lệ người cao tuổi đang gia tăng nhanh chóng và những hiểu biết tốt hơn và phòng ngừa tốt hơn nhằm duy trì hoạt động nhận thức là rất quan trọng và cần thiết.

Đây là một nghiên cứu đặt ra vấn đề tiêu hao năng lượng đơn giản, không kể thời gian tập luyện dài hay ngắn cũng có thể điều chỉnh quá trình thoái hóa thần kinh và ngay cả gia tăng thể tích chất xám trong cấu trúc não bộ trung tâm tới hoạt động nhận thức.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ kiểm tra sự bảo tồn của chất trắng não bộ như một chức năng hoạt động sinh lý sẽ giúp làm sáng tỏ sự liên quan giữa tiêu hao năng lượng và thể tích chất xám là mối liên quan trực tiếp hay gián tiếp. Những hiểu biết như vậy có thể trang bị cho biết tác động của não bộ đến quá trình lão hóa.

Ts Majid Fotuhi, Trưởng Trung tâm Neurocore Brain Performance  Trường ĐHYK Johns Hopkins Baltimore, Maryland cho biết: “ Luyện tập làm tăng thể tích hồi hải mã bởi sự gia tăng nồng độ yếu tố dẫn chất bảo vệ protein của não bộ (brain-derived neurotrophic factor – BDNF) ở mức độ phụ thuộc hay bởi sự tăng cường oxy cho tế bào thần kinh. Khi chúng ta trở nên khỏe mạnh, thể tích hồi hải mã sẽ tăng và chúng ta ít bị bệnh Alzheimer hơn trong 10 năm tiếp theo.

Từ đây chúng ta cần nhận định lại sự suy giảm nhận thức theo tuổi tác. Nghiên cứu của Ts Raji và nhiều chứng cứ chắc chắn khác rằng chúng ta có thể chống lại sa sút tâm thần tuổi già bởi luyện tập nhiều hơn và nâng cao khả năng chịu đựng bất kể não đang có bao nhiêu amyloid. Thực tế, luyện tập có thể trở thành cách thức chống lại sự tích tụ amyloid.

Bs Phạm Văn Trụ. Nguyên PGĐ Bv TT Tp HCM

Theo: Megan Brooks. Burning More Calories Boosts Brain Volume. Medscape Medical News > Psychiatry. March 30, 2016.